Quyền của ai?

09:02, 23/02/2016
.
0:00
0:00

(Báo Quảng Ngãi)- Tuần qua, Sở GTVT Quảng Ngãi đã có văn bản nghiêm cấm các hãng xe taxi trên địa bàn tỉnh tái diễn hành vi từ chối vận chuyển hành khách đi cự ly ngắn để đảm bảo quyền lợi cho người dân. Văn bản này được ra đời sau khi xảy ra tình trạng nhiều hãng taxi liên tục từ chối vận chuyển khách đi cự ly ngắn, nhất là trong dịp Tết Bính Thân vừa qua.

Theo phản ánh của rất nhiều người dân, trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, nhiều hành khách liên hệ các hãng taxi đi cự ly ngắn liên tục bị từ chối phục vụ hoặc nhiều cuộc gọi đến tổng đài taxi thường xuyên bị báo bận... Điều này làm cho nhiều hành khách bất bình trước tinh thần, thái độ phục vụ hành khách của cả nhân viên lái xe lẫn nhân viên trực tổng đài.

Việc từ chối vận chuyển hành khách đi cự ly ngắn, các hãng taxi trên địa bàn tỉnh không những làm mất uy tín của dịch vụ vận tải bằng taxi mà còn vi phạm nghiêm trọng pháp luật về kinh doanh vận tải. Các hãng taxi đã tự cho mình “cái quyền từ chối khách hàng” và coi thường quyền đi lại của người dân, dù họ chính là nguồn nuôi sống các hãng taxi quanh năm.

Hiện nay, hoạt động vận tải bằng taxi trên địa bàn tỉnh có 5 đơn vị tham gia, với khoảng 430 xe taxi (có một doanh nghiệp mới đi vào hoạt động vào cuối năm 2015). Với số lượng xe khá lớn này, những ngày bình thường, các hãng taxi và nhân viên lái xe luôn sẵn sàng phục vụ hành khách, bất kể họ đi xa hay đi gần. Thế nhưng, trong dịp Tết vừa qua, khi nhu cầu đi lại tăng cao, với những hành khách yêu cầu đi cự ly ngắn, họ được nhận sự... hững hờ của rất nhiều hãng taxi và nhân viên lái xe, dù trước Tết, nhiều doanh nghiệp taxi cam kết sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Điều này chẳng khác nào là bội tín trong kinh doanh.

Để chấn chỉnh lối kinh doanh coi thường khách hàng, Sở GTVT Quảng Ngãi đã yêu cầu các đơn vị vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn tỉnh phải tự chấn chỉnh, quán triệt cho đội ngũ nhân viên trực tổng đài và nhân viên lái xe thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải; phục vụ hành khách với thái độ văn minh, lịch sự, tận tình... đồng thời nghiêm cấm hành vi từ chối phục vụ hành khách đi cự ly ngắn. Theo lãnh đạo Sở GTVT, trong trường hợp phát hiện đơn vị tiếp tục có hành vi vi phạm tương tự sẽ cương quyết đình chỉ hoạt động, thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo đúng quy định của pháp luật.

Thật ra, chuyện xử lý nghiêm hành vi từ chối hành khách không phải là chuyện mới. Trong năm 2015, hai nhân viên của hãng Vietjet Air bị phạt 5 triệu đồng vì có hành vi từ chối làm thủ tục vận chuyển đối với hành khách bị khuyết tật. Còn ở TP. HCM, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã từng xử lý vài chục trường hợp lái xe các hãng taxi từ chối chở khách đi cự ly ngắn…

Với việc ban hành văn bản chấn chỉnh cách “ứng xử” không đẹp của các hãng taxi trong dịp Tết vừa qua, Sở GTVT nhận được sự đồng tình của dư luận. Song vấn đề là, ngành giao thông vận tải cần thường xuyên theo dõi, tiếp tục kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe taxi trên địa bàn tỉnh và xử lý rốt ráo hành vi vi phạm, qua đó nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trên lĩnh vực được giao nhiệm vụ. Và điều quan trọng hơn là đảm bảo quyền được đi lại của hành khách, mỗi khi họ lựa chọn hình thức di chuyển bằng phương tiện taxi.

Hoàng Triều
 


.